อุทาหรณ์งาน Commart Comtech 2012 (และงานอื่นๆ ที่คล้ายกัน) by @kafaak

เพิ่งเขียน Feedback เรื่อง Security ในงาน Commart Comtech 2012 ไปหมาดๆ ครับ โดนกับตัวเองจนได้ เมื่อวันนี้ผมกับแฟนแวะไปที่งานมา แล้วก็เดินช้อป Gadget ซะเพลินเลย จนถึงชิ้นสุดท้าย TP-Link 3G Router เผอิญว่า iPhone 5 ของผมแบตเตอรี่จะหมดพอดี ก็เลยเอาใส่กระเป๋ากางเกงแล้วชาร์จแบตเตอรี่ … ปกติผมจะใส่กระเป๋าติดกระดุม แต่ว่างวดนี้ใส่กระเป๋ากางเกง เพราะตั้งใจว่าจะเอามาทวีตโน่นนี่นั่นต่อ … พอจ่ายเงินซื้อ TP-Link 3G Router เสร็จปุ๊บ พนักงานก็บอกว่าให้ผมกรอกใบชิงโชค เผื่อได้บินไปเกาหลี เลยต้องเอา iPhone 5 ใส่กระเป๋ากางเกงแล้วกรอกใบชิงโชค จากนั้นก็เดินเตรียมกลับบ้านครับ

แฟนของผมมาเอะใจ เห็นสายชาร์จของ iPhone 5 เรี่ยพื้น เลยทักผม ผมเช็คกระเป๋าดู อ้าว iPhone 5 โดนใครไม่รู้ล้วงไปซะแล้ว … เวรกรรม

จำเอาไว้ เจ้าหน้าที่ Lost & Found ในงานช่วยอะไรไม่ได้ และเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นตลอด

บอกไว้ก่อนว่าอย่าเป็นคนโลกสวยครับ แม้งานแบบนี้จะจัดให้มี Security ไว้ แต่ก็เป็นแค่เหมือนจ่าเฉย หรือ ดาบยิ้มนั่นแหละครับ ไม่สามารถช่วยอะไรได้ นอกจากแค่สั่นกระดิ่ง แล้วก็บอกให้ระวังทรัพย์สินมีค่าของท่านทั้งหลายเอาเอง คนมันเยอะ Security มันก็น้อย ดูแลไม่มีทางทั่วถึง

ถ้าใครเห็นตำรวจในงาน มีอาร์มแบนด์ว่า ตำรวจกองปราบ … นั่นก็ไร้ประโยชน์เช่นกัน ผมไปแจ้งเรื่องโดนล้วง พี่ตำรวจแกหัวเราะแล้วบอกให้ไปที่จุดรับแจ้งแทน … ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเฮียแกได้เงินมาเท่าไหร่ เพื่อให้มาเดินเล่นๆ ในงานนี้ แต่เฮียแกทำตัวไร้ประโยชน์มากๆ ครับ (แถมตอนผมขอบคุณเฮียแก … ทั้งๆ ที่อยากด่ามากกว่า … แล้วกำลังจะเดินจากไป เฮียแกยังมีหน้ามาบอกว่า iPhone 5 หายไปอีกเครื่องแล้ว … เจริญล่ะตำรวจไทย)

เจ้าหน้าที่ที่ Lost & Found ก็ได้แค่เก็บข้อมูลเรา รับแจ้งรายละเอียด ก็แค่นั้นจริงๆ … ตอนผมไป มีคุณน้าอีกคนเจอปัญหาเดียวกับผม โทรศัพท์มือถือโดนขโมย (แต่ของแกคงเป็นพวก Feature Phone) ก็ทำอะไรไม่ได้จริงๆ

การป้องกันตนเอง

ผมสรุปว่า เมื่อมันไม่มีอะไรมาช่วยเราได้ แต่เรายังจำเป็นต้องไปงานแบบนี้ เช่น จะได้คอมฯ ราคาถูก จะได้ Gadget ที่เราชอบ อะไรแบบนี้ การป้องกันตนเองจึงสำคัญครับ … ผมแนะนำว่า

  • อย่าพกทรัพย์สินมีค่าไปมากเกินจำเป็น
  • โทรศัพท์มือถือ ถือไว้ในมือให้สมชื่อเลย อย่างน้อยมันก็ไม่กล้าฉกไปจากมือเราหรอก
  • ถ้ามืออยู่ว่างๆ ล้วงกระเป๋า มืออื่นๆ จะได้ไม่มาล้วงได้
  • การเลือกกางเกงใส่นี่สำคัญ เน้นกระเป๋ากางเกงลึกๆ (ผมดันเลือกกระเป๋ากางเกงตื้น เพราะตอนแรกกะไปแค่สะพานเหล็ก คลองถม แล้วกลับบ้าน แต่ดันเปลี่ยนแผนมาเดิน Commart Comtech 2012 ต่อ) ถ้าจะให้ดี เป็นกระเป๋ากระดุม (ซิปมันเปิดง่ายนะครับ กระดุมเปิดยากกว่า แต่ต้องเป็นกระดุมแบบกลัดนะครับ)

หากเกิดโดนฉกไปจริงๆ ควรทำยังไง?!?

  • ตั้งสติครับ คิดซะว่าอย่างน้อยก็ดีกว่ามันมีจี้ชิงทรัพย์และทำร้ายเจ้าทรัพย์
  • แจ้งเจ้าหน้าที่ในงานพอเป็นพิธี อย่าไปโมโหเขา เขาทำได้แค่นั้นจริงๆ … ถ้าจะโมโห ไปโมโหตำรวจดีกว่า ถ้าเจอแบบที่งี่เง่าแบบที่ผมเจอ
  • ถ้าเป็นงานที่จัดที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แจ้งความที่ สน.คลองเตย ด้วย เป็นอาชญากรรม ดังนั้นต้องแจ้ง สน.ที่เกิดเหตุ (ซึ่งตรงผมมองว่า Non-sense สุดๆ ครับ เพราะบางคนอาจจะต้องไปทำธุระสำคัญมากๆ ก่อน ไอ้ครั้นจะเสียเวลามาแจ้งเหตุมันก็วุ่นวาย จริงๆ ควรจะให้รับแจ้งที่ไหนก็ได้ … ไม่รู้เมื่อไหร่ข้อมูลตำรวจไทยเราจะเชื่อมโยงถึงกัน เสมือนหนึ่งเป็นหน่วยงานเดียวกันจริงๆ ซะที)
  • ถ้าเป็นพวกโทรศัพท์มือถือ ทำหนังสือแจ้งหมายเลข IMEI ให้เครือข่ายสามยักษ์ใหญ่ทราบด้วย ทั้ง truemove H, dtac และ AIS เลย ใครเอาเครื่องนี้ไปซ่อมที่ไหน จะโดนระงับไว้ เราได้เครื่องคืน (ตามสภาพ) … แต่กรณีนี้จะทำได้ ต้องแจ้งความก่อน
  • ถ้าเป็น iPhone … ก็ภาวนาว่า Find my iPhone จะช่วยตามหาเครื่องให้เราได้ … แต่ Find my iPhone ก็มีข้อจำกัดอีกเยอะครับ แต่ก็ช่วยได้ไม่มากก็น้อย … แต่ทาง Operator เขาจะมีอีกวิธีนึงในการติดตาม ในกรณีที่เป็น iPhone (แต่ผมขออุบไว้ไม่บอก เพราะต้องการให้เป็นไม้ตายในการติดตามจริงๆ … แนะนำว่าถ้าเกิดหายจริงๆ ให้ติดต่อ Operator เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการติดตาม iPhone ครับ) … แต่จุดสำคัญคือ การตั้ง Passcode เอาไว้ เพื่อบังคับให้คนที่ขโมยไป เอา iPhone คุณไปใช้ไม่ได้ หากไม่ Restore เครื่องซะ
  • ถ้าที่โดนฉกไป เป็น Smartphone คุณควรจะเปลี่ยนรหัสผ่านของบริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Email, Twitter, Facebook, Apple ID, iCloud ฯลฯ ที่คุณมีในเครื่องซะใหม่ เพราะปกติแล้ว โปรแกรมพวกนี้จะไม่ถามรหัสผ่านเราเวลาเปิดใช้งาน … ปัญหาคือ ถ้าเขาเห็น Twitter, Facebook ฯลฯ ของเราแล้ว เขาแค่เข้า Forget Password แล้วให้ส่งลิงก์เพื่อ Reset Password ไปให้ที่เมล์หลัก (ซึ่งก็ดันอยู่ในเครื่องที่หาย) ก็เท่ากับคนขโมยอาจได้ทุกอย่างของคุณไปเลยนะเออ (การป้องกันด้วย SMS ของ Google ก็ไร้ผล หากเครื่องที่คุณโดนขโมยไป เป็นเครื่องที่คุณใช้รับ SMS)
  • รีบอายัดเบอร์โทรศัพท์ให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะหากคุณใช้เบอร์โทรศัพท์นั้นเพื่อรับ SMS จากบริการ Internet Banking … บอกไว้ก่อนเลย อันนี้กันไว้ดีกว่าแก้นะครับ

ก็ประมาณนี้ล่ะครับ … ขอให้สิ่งที่เกิดขึ้นกับผมเป็นอุทาหรณ์สอนใจครับ

Credit By @kafaak (http://www.kafaak.com)

2 thoughts on “อุทาหรณ์งาน Commart Comtech 2012 (และงานอื่นๆ ที่คล้ายกัน) by @kafaak

ใส่ความเห็น

